RSS

“Bỏ” chồng

11 Aug

Hôm qua tôi khuyên một người … bỏ chồng…

Nói ra thì thấy bản thân thật gian ác, khuyên người ta điều gì tốt thì ko làm, lại thúc đẩy người khác đổ vỡ gia đình…

Cơ mà, dù thế nào thì vẫn khuyên ng ấy làm vậy. Vì sao ư?

… Vì điều quan trọng của hôn nhân phải có tình yêu, mà khi những điều này mất đi, cố gắng duy trì hôn nhân chỉ mang đến khổ sợ và gian trá. Vậy thì vì cớ gì cứ khư khư giữ lấy cái hôn nhân ấy làm gì. Cô bạn người Mỹ của tôi, một hôm về nhà nói với chồng rằng “xin lỗi nhưng em không còn yêu anh, thế nên mình ko nên duy trì cuộc hôn nhân này nữa”. Nghe xong anh chồng cũng buồn lắm, shock lắm, nhưng cũng đồng ý chia tay, bởi anh ta bảo thế vẫn tốt hơn phải ở bên cạnh người không còn yêu mình. Hai người ấy bây giờ vẫn nói chuyện với nhau, họ bảo rắng họ quý nhau bởi người này luôn chân thật với người kia…

… Vì hôn nhân là một chuỗi những “cam kết” dài hạn. Cam kết sẽ yêu thương nhau dù giàu sang hay nghèo khổ, dù khỏe mạnh hay ốm đau. Cam kết cùng nhau xây dựng một tổ ấm cho cả hai và cho những đứa trẻ. Cam kết một lòng một dạ. Vậy thì, khi một ng break commitment, và người kia ko còn khả năng để “gồng” nữa, hôn nhân dựa vào đâu mà tồn tại được nữa…

… Vì tôi nghĩ đến mấy đứa nhỏ. Thật đấy. Mọi người luôn bảo, sống với nhau chỉ vì mấy đứa trẻ, sợ chúng nó lớn lên nhìn cảnh bố mẹ chia tay sẽ bi quan. Có ai hiểu rằng với những đứa trẻ việc sống với việc bố mẹ ly hôn còn dễ thở hơn chịu đựng cảnh bố mẹ không còn yêu thương nhau, bữa cơm gia đình lúc nào cũng mặt nặng mặt nhẹ. Người bạn ngày xưa của tôi cứ buồn suốt mỗi khi bố mẹ gây gỗ, nhà lúc nào cũng có cảnh chén vỡ, con cái khóc lóc. Lúc bố mẹ hết giận lại xin lỗi bạn tôi, thì cô bạn ấy chỉ buông mỗi một câu “sao bố mẹ k chia tay đi, bố mẹ đỡ khổ mà con cũng đỡ khóc nhiều như thế này”…

… Vì tôi nghĩ đến người bạn của tôi, người phụ nữ trong cuộc hôn nhân này. Có thể nói tôi ích kỷ, nhưng tôi luôn nghĩ mỗi người chỉ sống một đời, hãy sống sao đừng tệ bạc quá với bản thân. Ng bạn của tôi, lao tâm lao lực cho gia đình, khôn ngại lui một bước trong công việc để tiến một bước trong “nghiệp vụ” làm vợ, làm mẹ. Người bạn ấy bao năm nay khổ sở vừa kiếm tiền cho bọn trẻ ăn học, vừa cam chịu lời ra tiếng vào của gia đình chỉ để bảo vệ cho chồng mình. Tôi thấy bạn tôi khổ quá. Tôi thấy anh chồng ấy đang lợi dụng bạn tôi. Tôi thấy thương 2 đứa trẻ ngày ngày xót mẹ mà khinh thường bố. Thế nên, tôi đã khuyên người ấy … bỏ chồng.

(Charleston, một đêm tháng tám)

 

 
Leave a comment

Posted by on August 11, 2011 in Uncategorized

 

Leave a Reply

 
